image advertisement

anh tin bai

 anh tin bai




image advertisement
 

image advertisement
image advertisement
image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
UBND xã Mỹ Tiến triển khai kế hoạch sản xuất vụ Mùa vụ Đông 2019
Lượt xem: 394

Đến ngày 30/5/2019 toàn xã đã thu hoạch được trên 60% diện tích lúa xuân, năng xuất bình quân trên toàn xã ước đạt 47 - 50tạ/ha: Riêng giống Dự hương cấy tại thôn Lang Xá và Nguyễn Huệ cho năng xuất cao hơn, không bị cháy đầu lá cuối vụ, là vụ xuân cho năng xuất thấp hơn vụ xuân năm 2018.
I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH SẢN XUẤT VỤ MÙA.
1. Tình hình thời tiết. Sản xuất vụ Mùa năm 2019 gặp nhiều khó khăn do diễn ra trong mùa mưa bão, thời tiết diễn biến phức tạp, khó lường. Dự báo số lượng bão và ATNĐ hoạt động trên khu vực Biển Đông và ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta trong năm 2019 có khả năng ít hơn so với TBNN, cụ thể sẽ có khả năng xuất hiện khoảng 10 - 12 cơn bão và ATNĐ hoạt động trên khu vực Biển Đông và trong đó có khoảng 4 - 5 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền, tập trung nhiều ở khu vực Trung Bộ trong những tháng nửa cuối năm 2019. - Nhiệt độ và nắng nóng Nhiệt độ trung bình phổ biến ở mức cao hơn TBNN cùng thời kỳ khoảng 0,5-1,00C. Các đợt nắng nóng không kéo dài và có khả năng tập trung trong tháng 5-6 ở phía Đông Bắc Bộ. - Lượng mưa Tổng lượng mưa trong tháng 5 và từ tháng 7-10/2019 phổ biến ở mức xấp xỉ so với TBNN; Riêng tháng 6 tại khu vực Đông Bắc có khả năng ở mức cao hơn TBNN khoảng từ 15-25%.
2. Phương hướng chỉ đạo sản xuất vụ Mùa, vụ Đông 2019
“Bám sát diễn biến thời tiết và thị trường, chủ động xây dựng các giải pháp kỹ thuật và tổ chức sản xuất vụ Mùa, vụ Đông gắn với việc thực hiện các nội dung tái cơ cấu nông nghiệp. Phát triển nhanh các hình thức hợp tác, liên kết sản xuất, nhất là các cánh đồng liên kết chuỗi giá trị, gắn với việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Phấn đấu hoàn thành gieo cấy lúa Mùa, các cây vụ Đông trong khung thời vụ tốt nhất; năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng của sản phẩm và hiệu quả sản xuất cao”. - Sản xuất vụ Mùa yêu cầu khẩn trương, thời gian chuyển vụ ngắn nếu không chủ động xẽ khó đảm bảo tiến độ làm đất và gieo cấy kịp thời vụ. - Sâu bệnh gây hại cây trồng ngày càng phát sinh, phát triển cả về chủng loại và mức độ gây hại như bệnh khô vằn, bạc lá, rầy nâu, sâu đục thân và sâu cuốn lá. Ngoài ra chuột và ốc biêu vàng là hai đối tượng gây hại lớn của sản xuất vụ Mùa, đặc biệt bệnh lùn sọc đen và bạc lá lúa sẽ là một nguy cơ lớn đối với sản xuất vụ Mùa 2019. - Dịch bệnh trên đàn vật nuôi nhất là đại dịch tai xanh, dịch cúm, dịch lở mồm long móng có nguy cơ bùng phát và là những khó khăn lớn trong phát triển chăn nuôi. Giá bán gia súc, gia cầm lên xuống bất thường, giá thức ăn chăn nuôi vẫn cao nên rất khó khăn cho việc tái đàn của các trang gia trại. Hiện nay trên địa bàn xã do bị nhiễm bệnh Dịch tả lợn Châu phi nên đã phải tiêu hủy số lượng là 934 con lợn các loại bằng 53.986 kg (số liệu đến hết ngày 29/5/2019 ) số thiệt hại còn tăng lên trong thời gian tới. - Giá xăng dầu và vật tư nông nghiệp có xu hướng tăng cao; thị trường và giá nông sản bấp bênh nên ảnh hưởng tới khả năng đầu tư của các hộ nông dân và hiệu quả sản xuất.
 II. MỘT SỐ CHỈ TIÊU CỤ THỂ.
1. Lúa mùa: Diện tích lúa mùa là: 311 ha + Năng xuất từ 55 tạ/ha trở lên. + Tổng sản lượng 1.700 tấn trở lên.
2. Cây vụ đông: - Diện tích từ 25 - 30 mẫu tập trung chủ yếu trồng khoai tây, ngô, đậu tương, bí xanh và rau màu các loại ở trên đất 2 lúa và trong vườn nhà của nhân dân. - Giá trị vụ đông đạt bình quân 5 triệu đồng/sào trở lên. Chuyển đổi linh hoạt đất trồng lúa. - Các thôn xóm rà soát, thống kê các diện tích trồng lúa kém hiệu quả để chuyển đổi linh hoạt phù hợp kế hoạch Tái cơ cấu NN và theo quy định tại Nghị định số 35/2015/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, sử dụng đất trồng lúa: Những diện tích chân cao hạn, đất thịt nhẹ chuyển sang trồng đậu tương, lạc, ngô Hè Thu hoặc cây dược liệu; những diện tích thấp trũng chuyển sang sản xuất thủy sản kết hợp trồng rau màu, cây dược liệu. Khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp, cá nhân tích tụ, tập trung ruộng đất để sản xuất nông nghiệp hàng hóa theo mô hình cánh đồng mẫu lớn gắn với tiêu thụ sản phẩm.
3. Chăn nuôi: - Từng bước tái đàn lợn khi có sự chỉ đạo của các cấp. - Đàn trâu bò sinh sản và thương phẩm là trên: 360 con, - Đàn gia cầm 30.000 con - Làm tốt công tác tuyên truyền phòng dịch, tiêu độc khử trùng, vệ sinh chuồng trại không để dịch bệnh lây lan. - Tổ chức tốt việc tiêm phòng vụ thu cho đàn gia súc, gia cầm theo chỉ đạo của trên.
4. Nuôi trồng thủy sản. Diện tích nuôi trồng thủy sản là 84,03ha, phấn đấu tổng sản lượng nuôi trồng đạt 265 tấn (cả năm).
 III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU:
1. Quy hoạch và cơ cấu giống: - Quy hoạch vùng trồng lúa Mùa sớm tạo điều kiện cho sản xuất cây vụ đông, bao gồm các khu vực bãi cao, các chân ruộng có cốt đất cao thuận lợi cho việc tưới tiêu. Diện tích từ 10%, cấy các giống ngắn ngày. - Quy hoạch vùng sản xuất các giống lúa có tiềm năng năng xuất cao nhằm đảm bảo an ninh lương thực như giống lúa BC15, TX 111, Dự hương,TBR 225 nếp ngắn ngày….. - Diện tích từ 80 - 90% - Tập trung cấy 2 giống lúa: + Nhóm lúa lai có năng xuất cao cơ cấu 20% diện tích gồm các giống Bắc ưu 903 kháng bạc lá, TX 111 + Nhóm lúa thuần chất lượng cao cơ cấu 70 – 80% gồm các giống BC15, Dự hương. Không nên sử dụng giống Bắc thơm số 7 trong vụ mùa và các giống nhiễm nặng rầy, bệnh bạc lá trong sản xuất vụ mùa, (trừ các vùng có hợp đồng cụ thể và có sự đảm bảo của đơn vị cung ứng giống).
2. Phương thức gieo và thời vụ gieo cấy.
- Phương thức gieo: Chỉ gieo sạ ở những diện tích chủ động được nước tưới, tiêu (Vụ mùa không khuyến khích gieo sạ); Còn lại gieo mạ dược. Ngoài ra những chân ruộng cao cấy sớm để làm vụ đông nên gieo nền cứng + Thời gian gieo mạ nền từ 15 – 20/6/2019. Cấy chân vụ đông kết thúc trong tháng 6/2019, tuổi mạ từ 08 - 10 ngày. + Thời gian gieo mạ dược từ 15 - 20/6/2019. Tuổi mạ 20 – 25 ngày. Thời vụ cấy gian từ 01/7/2019. Phương châm cấy từ cao xuống để làm vụ đông, cấy từ trũng cấy lên quyết tâm phấn đấu gieo cấy lúa mùa kết thúc trong khung thời vụ tốt nhất trước ngày 15/7/2019 - Áp dụng kỹ thuật cấy nông tay thẳng hàng theo hướng Đông – Tây, thưa hàng sông, dày hàng tay. - Mật độ cấy: + Lúa lai cấy 2 rảnh/ khóm, 28 – 30 khóm/m2 + Lúa thuần cấy 3-4 rảnh/ khóm, 32 - 35 khóm/m2. - Thời vụ gieo xạ từ 01 – 03/7. Những diện tích gọn vùng chủ động được nước, bảo vệ được chim, chuột nên gieo xạ trực tiếp vừa giảm được chi phí, giảm lượng giống, lúa phát triển nhanh, năng xuất cao hơn lúa cấy mạ dược. Vụ xuân 2019 diện tích gieo xạ trên toàn xã khá cao tập trung nhiều ở thôn Nguyễn Huệ, Lang Xá, La chợ đạt trên 75% tổng diện tích của các thôn.
3. Làm đất và phân bón:
 - Làm đất: Tranh thủ cầy lật đất ngay sau khi thu hoạch lúa xuân, chủ động đẩy nhanh tiến độ làm đất, cầy bừa kỹ trước khi gieo cấy. - Bón phân: Lượng bón cho 1 sào. + Lúa lai: 300kg phân chuồng + 5 – 6kg ure + 25kg lân + 6kg Kali + Lúa thuần: 300kg phân chuồng + 5 – 6kg ure + 20kg lân + 6kg Kali - Cách bón: + Bón lót 100 phân chuồng + 40% lượng đạm và toàn bộ lân. + Bón thúc lần 1 sau khi cấy 10 ngày, bón nốt lượng đạm còn lại + Bón thúc lần 2 khi lúa phân hóa đòng bón 100% lượng Kali. Những diện tích trũng, chua phải bón thêm vôi bột, áp dụng kỹ thuật bón sâu (bón lót trước khi kép cấy). Tập trung bón sớm, bón gọn, không bón lai nhai để lúa đẻ nhánh hữu hiệu.
4. Cung ứng nước:
- Nước là yếu tố quyết định đến thời vụ gieo cấy và sinh trưởng của lúa. Hợp tác xã NN, các tổ hợp tác phải xây dựng kế hoạch, phối hợp với công ty thủy lợi Mỹ Thành để điều tiết nước hợp lý và gắn với phương án phòng chống úng lụt bão. Trước mắt tập trung điều tiết nước hợp lý cho khâu làm mạ và chân vụ đông cấy sớm, chuẩn bị phòng, chống úng, hạn cục bộ đảm bảo điều tiết nước hợp lý, đủ cho lúa mùa sinh trưởng và phát triển tốt, bảo đảm an toàn cho sản xuất vụ mùa vụ đông.
5. Công tác khuyến nông – Bảo vệ thực vật.
- Ban nông nghiệp xã, cán bộ Khuyến nông – Bảo vệ thực vật phải làm tốt công tác tham mưu cho Ban NN, UBND xã trong việc tuyên truyền hướng dẫn, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất, chăn nuôi, tuyên truyền kỹ thuật gieo cấy và thâm canh tổng hợp, áp dụng biện pháp 3 giảm, 3 tăng, - Giảm lượng giống gieo sạ. - Giảm lượng thuốc trừ sâu bệnh. - Giảm lượng phân đạm. 3 tăng là:- Tăng năng suất lúa. - Tăng chất lượng lúa gạo - Tăng hiệu quả kinh tế. Với mật độ cấy hợp lý, bón phân cân đối, không bón nhiều đạm, chủ động kiểm tra đồng ruộng làm tốt công tác dự thính, dự báo chính xác, mức độ phát sinh và thời điểm phòng trừ các đối tượng sâu bệnh. Hướng dẫn nông dân sử dụng thuốc BVTV theo nguyên tắc 4 đúng đảm bảo phòng trừ sâu bệnh kịp thời có hiệu quả, không để phát sinh thành dịch. - Khuyến cáo nhân dân không cấy các giống lúa nhiễm rầy, đặc biệt giống lúa nhiễm bệnh bạc lá như BT 7, thực hiện việc phun phòng cho mạ một tuần trước khi cấy. - HTX cùng các thôn, xóm chủ động diệt chuột tập trung bằng các biện pháp dùng bẫy, bả, thuốc hóa học, thuốc sinh học…
6. Chăn nuôi thú y:
- Tích cực tuyên truyền hướng dẫn các hộ chăn nuôi thực hiện các biện pháp phòng dịch, vệ sinh chuồng trại đặc biệt là sau dịch tả lợn châu phi, không để dịch bệnh tồn dư trong khu chăn nuôi, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại cho người chăn nuôi. - Tập trung chỉ đạo việc tiêm phòng vụ thu cho đàn gia súc, gia cầm theo kế hoạch hướng dẫn của Trạm thú y huyện.
7. Biện pháp thuỷ lợi và phòng chống thiên tai
* Công tác làm thủy lợi nội đồng – khơi thông dòng chảy:
- HTX Nguyễn xá, các thôn xóm tổ chức nạo vét khơi thông các lòng mương máng bị ách tắc, cắt cỏ, vớt sen, bèo, gia cố lại những điểm bị sạt lở, xung yếu tạo điều kiện thuận lợi cho việc dẫn nước tưới phục vụ sản xuất cũng như tiêu nước khi ngập úng.
* Công tác PCTT. - Tăng cường kiểm tra, phát hiện và sửa chữa kịp thời các sự cố công trình; phối hợp với các Công ty KTCTTL Mỹ Thành xây dựng phương án và tổ chức bảo vệ các trọng điểm. Nghiêm túc thực hiện chế độ thường trực và thông tin, báo cáo trong mùa mưa lũ theo quy định. Chủ động các phương án bảo vệ công trình, phòng chống lụt bão và ứng phó với siêu bão theo phương châm ‘‘4 tại chỗ’’. - Chủ động xây dựng các phương án phòng chống úng; chuẩn bị thêm các máy bơm dầu, bơm điện sẵn sàng tham gia phòng chống úng, hạn theo kế hoạch.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN.
Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ sản xuất vụ mùa, vụ đông năm 2019. UBND xã yêu cầu các đơn vị, các thôn, xóm trên cơ sở kế hoạch trên chủ động xây dựng kế hoạch cho phù hợp với điều kiện của đơn vị mình, phối hợp với các ban ngành đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt kế hoạch sản xuất vụ mùa, vụ đông năm 2019. Trước mắt cần làm tốt công tác chăm sóc, bảo vệ lúa xuân cuối vụ, tập trung thu hoạch diện tích còn lại theo phương châm “Lúa chín đến đâu gặt ngay đến đó”, “Xanh nhà hơn già đồng”. Làm tốt công tác khơi thông dòng chảy, hoành triệt bờ vùng bờ thửa. Riêng diện tích chân mạ phải thu hoạch sớm để tập trung gieo mạ, làm đất chuẩn bị đầy đủ vật tư, giống vốn cho sản xuất, thực hiện tốt công tác PCTT phấn đấu giành vụ mùa, vụ đông thắng lợi./.

Cơ quan chủ quản: UBND XÃ MỸ TIẾN
Địa chỉ : UBND Xã Mỹ Tiến- huyện Mỹ Lộc - tỉnh Nam Định
Email: xamytien.mlc@namdinh.gov.vn

  
Chung nhan Tin Nhiem Mang